Điều Kiện FAS Incoterms 2020 - Nội Dung Và Cách Sử Dụng Hiệu Quả

Tác giả 18/07/2024 14 phút đọc

FAS Free Alongside Ship có nghĩa là giao hàng hóa dọc mạn tàu. Bài viết dưới đây Kiến Thức Xuất Nhập Khẩu hướng dẫn chi tiết về điều khoản giao hàng FAS Incoterms 2020 mới nhất trong hợp đồng ngoại thương

1. FAS là gì trong xuất nhập khẩu?

FAS (Free Alongside Ship) tức là giao hàng dọc mạn tàu (cảng xếp hàng chỉ định). Trong điều kiện này, người xuất khẩu chịu mọi chi phí cho đến khi hàng hóa được đặt đúng vị trí trên mạn tàu, trên cầu cảng hoặc trên sà lan tại cảng bốc hàng.

Theo đó, người bán trả cước vận chuyển (nội địa) cho đến khi hàng được đưa đến cảng giao hàng, còn người mua trả cước bốc dỡ, vận chuyển, bảo hiểm, dỡ hàng và vận chuyển nội địa từ nơi dỡ hàng về kho. Việc chuyển giao rủi ro diễn ra khi giao hàng tại cầu cảng của nơi giao hàng.

Tham khảo: 

2. Nội dung điều kiện FAS trong incoterms 2020

Các chi phí do các bên chịu bao gồm:

Người mua:

  • Trả tiền hàng hóa cho người bán
  • Chi phí làm thủ tục nhập khẩu: Thuế nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu và các chi phí khác khi có vấn đề phát sinh liên quan đến giấy phép
  • Chi phí thuê vận chuyển
  • Tất cả các chi phí phát sinh trong trường hợp không thực hiện theo hợp đồng giao hàng quy định.

Điều kiện FAS incoterms 2020

Người bán:

  • Chi phí làm thủ tục xuất khẩu: bao gồm thuế xuất khẩu, xin giấy phép xuất khẩu, các chi phí phát sinh trong trường hợp giấy phép nếu có vấn đề
  • Chi phí thông báo cho người bán hàng biết là hàng hóa đã được giao theo hợp đồng
  • Tất cả các chi phí liên quan đến hàng hóa cho đến khi giao hàng tại cảng dọc mạn của tàu
  • Chi phí kiểm tra hàng hóa về số lượng, chất lượng, nhãn mác, ký hiệu.

3. Nghĩa vụ của 2 bên trong điều kiện giao hàng FAS

Nghĩa vụ của người mua:

  • Thanh toán tiền hàng được ghi theo hóa đơn thương mại
  • Thuê vận chuyển quốc tế và cho người bán biết thời gian vận chuyển và giao hàng
  • Theo yêu cầu của Người bán và bằng chi phí của Người bán, lấy bất kỳ chứng từ xuất khẩu cần thiết nào cho Người bán.
  • Thông quan nhập khẩu.

Nghĩa vụ của người bán:

  • Giao hàng với người chuyên chở được chỉ định cùng với hóa đơn thương mại và các chứng từ khác được quy định trong hợp đồng
  • Thông báo trước cho người bán về thời gian giao hàng có thể
  • Bằng chi phí của người mua và theo yêu cầu của người mua, cung cấp cho người mua các tài liệu cần thiết để nhập khẩu.
  • Đóng gói và dán nhãn
  • Thông quan xuất khẩu.

Người bán không bắt buộc phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu Người mua yêu cầu thông tin cần thiết để mua bảo hiểm, Người bán phải tự chịu rủi ro và chi phí cung cấp thông tin này cho Người mua.

Bảo hiểm hàng hóa theo FAS Incoterms 2020: Không bên nào bắt buộc phải mua bảo hiểm hàng hóa trong FAS Incoterms 2020. Tuy nhiên, nếu Người mua yêu cầu, Người bán phải tự chịu rủi ro và chi phí cung cấp tất cả thông tin. Người mua nên mua bảo hiểm hàng hóa.

Về việc chuyển giao Hàng: Theo điều kiện FAS Incoterms 2020, việc giao Hàng được coi là hoàn tất khi Người bán giao Hàng đến dọc mạn tàu theo chỉ định hoặc mua Hàng với các điều khoản tương tự.

Rủi ro trong điều kiện giao hàng FAS: Rủi ro chuyển từ Người bán sang Người mua khi Người bán đặt hoàn tất việc đặt Hàng hóa xuống dọc tàu từ phương tiện vận tải nội địa của mình theo quy định trong hợp đồng thỏa thuận.

Chi phí dỡ hàng do người bán chịu, nhưng chi phí bốc hàng từ tàu lên phương tiện vận tải chính ở điều kiện này do tàu chịu và người bán không chịu trách nhiệm tại thời điểm này.

Tham khảo: Khóa học xuất nhập khẩu online - Học ở đâu tốt?

3. Điều kiện FAS incoterms 2020 và FAS incoterms 2010 có gì khác nhau không?

Nếu điều kiện FAS được sử dụng rộng rãi trong Incoterms 2010 thì FAS sẽ không còn áp dụng cho dịch vụ vận chuyển quốc tế theo Incoterms 2020. Ngoài ra, có một số cách sử dụng FAS xung đột với Bộ luật Hải quan mới của EU và được loại bỏ.

Cụ thể, điều kiện FAS (giao hàng dọc mạn tàu) được thay thế bằng điều kiện FCA do các bến tàu cùng nằm trong cảng hàng hải.

4. Những rủi ro khi sử dụng điều kiện FAS incoterms 2020

Điều khoản FAS trong Incoterms 2020 có một số hạn chế, bao gồm: Nhiều khi tàu chuyển hàng bị chậm trễ, hàng phải đợi nhiều ngày ở cầu cảng, hoặc tàu đến trước thời hạn mà người bán chưa chuẩn bị hàng hóa…. chính những tổn thất này gây nhiều tổn thất cho cả hai bên.

5. Áp dụng điều kiện FAS như thế nào cho hiệu quả?

Khi sử dụng FAS cho hàng hóa xuất nhập khẩu cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho các bên.
Các điều khoản FAS được áp dụng và chỉ được sử dụng cho các lô hàng bằng đường biển và đường thủy nội địa. Đối với các lô hàng đường không và đường bộ, điều kiện này không áp dụng.

FAS là một thuật ngữ thường được sử dụng cho hàng rời quá khổ không thể đóng trong container. Điều kiện vận chuyển này cũng có thể được sử dụng cho các sản phẩm lỏng.

Do thời gian xe tải của người bán cập cảng có hạn nên người bán và người mua nên thương lượng cụ thể, rõ ràng về địa điểm bốc hàng và thời gian giao hàng. Do đó, cả hai bên phải đồng ý rõ ràng với hai yếu tố này để đẩy nhanh việc giao hàng.

Ngay cả khi người vận chuyển yêu cầu Người bán giao Hàng hóa tại một cảng nội địa hoặc cảng chính theo điều khoản FAS, Người bán sẽ không chịu trách nhiệm về mọi rủi ro cho đến khi Hàng hóa được chuyển cảng chính.

Hy vọng rằng bạn đã "đút túi" cho mình một số kiến thức quan trọng từ bài viết trên về điều khoản giao hàng FAS. Dựa trên thông tin nhận được, mong rằng các bạn áp dụng điều kiện này một cách khoa học và hợp lý khi giao dịch hàng hóa để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các bên.

Để hiểu thêm các kiến thức về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, các bạn có thể tìm hiểu và học xuất nhập khẩu thực tế tại các khoá học xuất nhập khẩu tại trung tâm uy tín.

Xem thêm:

Tác giả Admin
Bài viết trước Thuế Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Cách Tính Thuế Xuất Nhập Khẩu

Thuế Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Cách Tính Thuế Xuất Nhập Khẩu

Bài viết tiếp theo

Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Lê Ánh: Đánh Giá Từ A-Z

Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Lê Ánh: Đánh Giá Từ A-Z
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo